วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

งาแม่ฮ่องสอน

งาแม่ฮ่องสอน
  งา  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sesamum indicum Linn. เป็นไม้ล้มลุก ผลเป็นฝักมีเมล็ดเล็กๆ สีขาวหรือสีดำ มีการเพาะปลูกมานาน  งาเมล็ดพืชเล็กจิ๋วที่อุดมไปด้วยสารอาหารประกอบไปด้วย วิตะมิน B1, B2 , B3 , B5 , B6 , B9 วิตะมิน E ไบโอติน โคลีน ไอโนสิตอล กรดพาราอะมโนแนโซอิค และยังมีโปรตีน ธาตุเหล็ก ธาตุไอโอดีน ธาตุสังกะสี ธาตุแคลเซียม และธาตุฟอสฟอรัส เป็นต้น   งานิยมปลูกมากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นพีชที่ปลูกกันมายาวนานจัดเป็นพืชเศรษฐกิจ  เมล็ดงาที่ได้จัดเป็นออแกนนิกเพราะปลูกกันตามป่าเขาเป็นงาดอยตามธรรมชาติ  ไม่มีการฟอกสีวิตะมินจึงสูงกว่างาที่อื่น ๆ  
ชนิดของงา 
1. งาดำ  มีวิตะมินดังกล่าวข้างต้นแล้ว  ยังมี
    ปริมาณธาตุแคลเซียมมากกว่างาขาว ในเมล็ด
    มีปริมาณน้ำมันมากกว่าชนิดอื่น
2. งาขาว มีวตะมิน E มากกว่างาชนิดอื่นๆมี
    ความหอมมากกว่างาชนิดอื่นๆ

3. งาม่อนดำ  มีธาตุแคลเซียมสูงกว่างา
    ชนิดอื่น ๆ    แต่จะมีรสชาติและ
    กลิ่นเฉพาะตัว
4. งาม่อนแดง มีธาตุแคลเซียมสูงแช่นกัน
    และมีธาตุฟอสฟอรัสสูงด้วย  แต่จะมี
    รสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว

คุณประโยชน์ของงา
üให้แคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้
     แข็งแรง  ซึ่งงามีแคลเซียมสูงกว่าผักชนิดอื่นถึง
     20 เท่า มีฟอสฟอรัสมากกว่าพืชชนิดอื่น 20 เท่า
üฟอสฟอรัสช่วยเสริมสร้างกระดูก
üธาตุเหล็ก บำรุงเลือด และไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว
üธาตุไอโอดีน ป้องกันโรคคอพอก
üธาตุสังกะสี บำรุงผิวหนัง
üกรดไขมันชนิดดีที่ไม่อิ่มตัวสูง ช่วยควบคุมระดับ
    โคเลสเตอรอลไม่ให้มากเกินไป 
üช่วยควบคุมระดับความดันไม่ให้สูง บรรเทา
     อาการนอนไม่หลับ
üวิตะมินบี  บรรเทาอาการเหน็บชา ตามมือ แขน ขา
üบรรเทาอาการท้องผูก  ปัสสสวะติดขัด
นอกจานี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำมันงามากมาย อาทิเช่น
ขนมงา
                ที่ทำมาจาน้ำมันงากวนกับน้ำผึ้งและน้ำอ้อยจนสุก แล้วนำใส่แม่พิมพ์ มีหลายรสชาต เช่น งากวนน้ำผึ้งและน้ำอ้อยแล้วใส่เนื้อตะไคร้ ถ้าเป็นรสขิงจะใส่เนื้อขิง ที่บอกว่าเป็นเนื้อตะไคร้และเนื้อขิงเพราะเวลาทำเขาทำจะสับเนื้อตะไคร้และเนื้อขิงลงไปด้วย




งาดำคั่ว

ใช้งาดำใส่เกลือนิดหน่อยแล้วคั่วจนสุกและแห้งดี       
งาขาวคั่ว
ใช้งาขาวใส่เกลือนิดหน่อยแล้วคั่วจนสุกและแห้งดี
งาม่อนคั่ว
ใช้งาม่อน(ชาวพื้นเมืองเรียกงขี้ม่อน)ใส่เกลือนิดหน่อยแล้วคั่วจนสุกและแห้งดี
ใบงาม่อนนำไปห่อซูชิได้ 
      

เมล็ดงาม่อน






น้ำมันงา

             ในที่นี้นำมันงาจะผลิตหลายที่ แต่จะแนะนำวิธีการอีดน้ำมันงาที่ไม่ผ่านความร้อนและเป็นการใช้พลังงานจากธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะน้ำมันงาที่ได้จากโรงงานที่ควบคุมความร้อนไม่เกิน 60 องศาก็ถือว่าสกัดเย็นแล้ว แต่ถึงน้ำมันงาจากโรงงานจะทำได้รวดเร็ว วิตามินก็ยังหายไป 40-50% เลยทีเดียว และสถานที่อีดนำมันงาที่แนะนำว่าอีดเย็นจริงๆ คือ  กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เกิดขึ้นเนื่องจากพื้นที่สบสอย มีการปลูกงาในพื้นที่ จำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้รายได้ผลผลิตงาตกต่ำถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา ประกอบกับในหมู่บ้านชาวบ้านมีการอีดงาใช้ในครัวเรือนและมีการใช้ครกอีดน้ำมันงาซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไทใหญ่ โดยใช้พลังงานกังหันน้ำที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี จากสาเหตุดังกล่าว จึงทำให้เกิดการรวมตัวกันของสมาชิกผู้ปลูกงาและตั้งกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อผลิตบ้านสอบสอยขึ้น เพื่อลดปัญหาราคางาตกต่ำและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรซึ่งมีลักษณะการ ผลิตที่เน้นหลักการทางธรรมชาติโดยใช้พลังงานจากน้ำมาผลิตน้ำงาใช้วิธีการผลิตที่ปลอดสารเคมี และสกัดโดยใช้วิธีหีบเย็นทำให้คุณค่าอาหารของงายังคงอยู่ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ได้คุณภาพและมีลักษณะเด่น 


และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำมันงาอีกหลายๆอย่าง เช่น
วิตามินอี
                       ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าด้วยคุณค่าธรรมชาติ จากน้ำมันงา (Sesame Oil) อ่อนโยนต่อผิวสัมผัสและสามารถกระจายคุณค่าบำรุงจากวิตามิน และสารสกัดธรรมชาติ (Evening Primrose) ทำหน้าที่ในการปรนนิบัติ บำรุงผิวได้อย่างลึกล้ำ และยังช่วยเคลือบคลุม เสริมความชุ่มชื้นสมดุล ให้ผิวอ่อนนุ่ม มีน้ำมีนวลสดชื่นด้วย (Jojoba Oil) และยังขจัดเซลล์ผิว ที่เสื่อมสภาพให้หลุดลอก ผิวหน้าจึงนวลเนียนผ่องใส เรียบตึงกระชับ เติมเต็มความสดชื่นด้วยกลิ่นไอความหอมกลิ่นต่างๆ ที่ช่วยบำบัดจิตใจ ผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า ฟื้นฟูสุขภาพผิวให้แข็งแรง
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า > วิตามินอี

โลชั่นำมันงาผสมขมิ้น
                โลชั่นน้ำงาผสมน้ำผึ้งป่าและขมิ้นสด อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน เม็ดงา น้ำผึ้งป่า ขมิ้นสด ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ขาวผุดผ่องด้วยสมุนไพรที่ได้จากธรรมชาติ ทำให้ผิวเนียนนุ่มและชุ่มชื่นอยู่เสมอ
แชมพูน้ำมันงา
             แชมพูสูตรเข้มข้นคุณค่าบำรุงจากสมุนไพรไทยหลายชนิด(และวิตามินอีจากน้ำมันงาและน้ำมันมะกอก) ที่ช่วยถนอมรากผมให้แข็งแรง สุขภาพดี พร้อมกระตุ้นการเกิดใหม่ของเซลล์เส้นผม รักษาความชุ่มชื้นของ หนังศีรษะช่วยสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หรือผมหลุดร่วงง่าย ช่วยชะลอ การหลุดร่วงของเส้นผม พร้อมเสริมสร้างรากผมใหม่ให้แข็งแรง  คงความนุ่มสลวย ชุ่มชื้น ดำเงางามตามธรรมชาติ

ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม > แชมพูสมุนไพรน้ำมันงา สูตรอัญชัน



น้ำมันหมักผมสมุนไพร
               ผลิตภัณฑ์หมักและบำรุงเส้นผมสกัดจากพืชสมุนไพร ธรรมชาติใบหมี่และน้ำมันงาดำ ผ่านการฆ่าเชื้อและผสมกลิ่นหอม จากดอกไม้ไทย ช่วยบำรุงให้เส้นผมที่เสีย แห้งแตกปลาย หรือจาก สภาวะที่เสื่อมของหนังศีรษะและเส้นผมให้กลับฟื้นคืน สู่สภาพผม ดกดำเงางามนุ่มสลวย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้น การสร้างเซลล์ผมใหม่ สำหรับผู้มีปัญหาผมร่วง คืนความชุ่มชื้น ให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น
ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม > น้ำมันหมักผมสมุนไพร สูตรอัญชัน

สบู่น้ำมันงา
                ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ด้วยคุณค่าจากสมุนไพรนานาพรรณที่คัดสรรมาอย่างดีช่วยทำความสะอาดผิวให้สะอาดล้ำลึก ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ และเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ด้วยคุณสมบัติพิเศษของเสาวรสซึ่งมีกรด AHA ธรรมชาติ ทำให้ผิวหน้าค่อยๆขาวขึ้น ดูเปล่งปลั่ง เรียบกระชับสะอาด พร้อมกันนั้นยังมีสมุนไพร นานาชนิดที่ช่วยบำรุงและรักษาผิว อีกทั้งยังอุดมไปด้วย Moisturizeและ Essential Oil ต่างๆ อีกมากมายช่วยผ่อนคลายอารมณ์จากภาวะความตึงเครียดอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า > สบู่ล้างหน้าเสาวรสผสมน้ำมันงา
น้ำมันนวดผิวกาย
                  ผลิตภัณฑ์นวดผิวจากน้ำมันงา (Sesame Oil) ผสมผสานกับน้ำมันหอมระเหย( Lavender) ที่สามารถแทรกซึมผ่านชั้นผิว เพื่อการบำบัดผิวและ เพิ่มความสดชื่น แจ่มใสบรรเทาความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูสภาพผิวที่แห้งแตกหยาบ กระด้างให้กลับนุ่มเนียน ผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ลบเลื่อนรอยด่างดำให้ผิวขาวเนียนสดใสและบำบัดด้วยกลิ่นที่สดชื่นเพิ่มเติมความสดใสและผ่อนคลาย


ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย > น้ำมันนวดผิวกาย
              งาชนิดต่างๆมีประโยชน์มากมายด้วยความสามารถของภูมิปัญญาชาวบ้านสามารถเนรมิตสมุนไพต่างๆมาผสมกับงาใช้ประโยชน์ได้
คำขวัญประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน
หมอกสามฤดู   กองมูเสียดฟ้า
ป่าเขียวขจี ผู้คนดีประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

ทุ่งดอกบัวตอง

การฟ้อนแบบพื้นเมือง
ชาวกะเหรี่ยงคอยาว


ชุดชาวไทยภูเขา

เครื่องจักสานจากต้นบอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง

พระธาตุดอยกองมู
ที่มา
http://www.weloveshopping.com/shop/shop.php?shopid=20498





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น